Lai rai lòng bò xào chua ngọt

Lai rai lòng bò xào chua ngọt

 

Nguồn: Vietgiaitri

Sau những giờ lao động mệt nhọc, cuối buổi chiều còn gì ấm áp bằng việc cả nhà cùng nhau lai rai món lòng bò xào chua ngọt.

Lai rai lòng bò xào chua ngọt - Hình 1

Món lòng bò xào chua ngọt VĂN HOÀNG

Đĩa lòng bò xào hấp dẫn ngay từ cái chạm mắt đầu tiên, màu trắng nhẹ của hành tây, màu vàng tươi của khóm rừng, một chút điểm xuyết màu đỏ của ớt.

Nguyên bộ lòng bò có đủ các loại như tim, cật bò, gan, lá sách, tổ ong, trái khế, lá mía, phèo non, cuống họng… Người có kinh nghiệm thường phải đi chợ sớm hay dặn trước những lò mổ mới có được lòng bò tươi ngon. Tuyệt đối không nên chọn loại lòng bò làm sẵn có màu trắng phau bởi có thể đã bị lạm dụng hóa chất khi tẩy rửa, không những ảnh hưởng đến sức khoaemà còn làm mất đi vị ngon ngọt đặc trưng của món lòng. Chưa kể màu trắng phau của lòng bò làm sẵn đánh lừa thị giác, khiến ta khó phân biệt được lòng cũ hay mới.

Người nội trợ có tâm thường chọn nguyên bộ lòng vừa mới mổ về cất công tỉ mỉ, tự tay sơ chế. Trước hết chà sạch với chanh và muối, dùng nước ấm (nước đun cho sôi cùng vài củ sả đập dập, để nguội còn chừng 80 độ C), pha một muỗng nước mắm ngon (loại đậm đặc có độ đạm cao), cho thêm muỗng giấm ăn (loại giấm nhà làm càng tốt), rồi trụng với lòng. Nước nóng sẽ làm sạch chất nhờn và nước mắm, giấm có công dụng khử mùi thần kỳ. Dùng hỗn hợp nước mắm và giấm khử mùi như trên bảo đảm lòng bò giữ nguyên vị ngọt và mùi thơm ngon.

Lai rai lòng bò xào chua ngọt - Hình 2

Lòng bò sau khi làm sạch chế biến được nhiều món dân dã

Lòng bò sau khi làm sạch chế biến được nhiều món dân dã. Mộc nhất vẫn là luộc chấm cùng nước mắm gừng. Nước vừa sôi lăn tăn bỏ lòng luộc năm bảy phút, lấy ra cho ngay vào thau nước đá lạnh đến khi lòng nguội mát hẳn. Nhúng trở lại vào nồi nước luộc cho thơm, cắt lòng bò đã luộc chín thành miếng nhỏ chấm cùng mắm gừng hoặc mắm nêm. Muốn ấm bụng, vừa thấm cái chất mộc mạc, dân dã thì đong vài lon gạo nấu cháo sôi lúp búp rồi cho lòng vào.

Đặc biệt, món lòng bò xào chua ngọt là một trong những món dễ làm mà được lòng nhiều người vì ngon lại lắm công dụng. Một đĩa lòng xào chua ngọt nóng hổi thoáng chốc đã làm vơi cả nồi cơm đầy, cũng có thể được xem như món ăn vặt cùng bánh tráng nướng giòn cho chị em phụ nữ hay cánh đàn ông nhâm nhi giải mỏi sau ngày lao động. Nhưng lấy điểm nhất của lòng bò xào chua ngọt lại là tác dụng chữa bệnh ho hen, giải độc hay tăng thêm sức đề kháng chống cảm trong bất kỳ kiểu thời tiết nào.

Để có một đĩa lòng ngon đòi hỏi người nấu phải tuân thủ nhiều nguyên tắc. Hành tây bổ quả cau, khóm gọt vỏ, cắt bỏ mắt, rửa sạch, thái thành những miếng nhỏ. Ướp lòng với muối, ớt, hạt tiêu, đường khoảng mươi phút. Đặt chảo lên bếp, chảo nóng phi thơm tỏi, cho lòng đã ngấm gia vị vào xào. Để lửa to, đảo nhanh, nhẹ tay, lòng vừa chín tới cho tiếp hành tây, khóm vào đảo đều. Tuyệt đối không xào hành tây và khóm chín quá. Trước khi tắt bếp, không quên rắc thêm một ít tiêu rừng để đĩa lòng xào thêm nồng cay.

Mặn mà và đậm ý vị là những gì còn đọng lại khi thưởng thức lát lòng sừn sựt. Chính vì hội tụ đủ vị mặn mà, béo béo, cay chua mà bao lâu nay lòng bò xào chua ngọt luôn hợp gu ẩm thực người xứ Quảng.

← Bài trước Bài sau →
0